Chế độ ăn uống lành mạnh là gì?

chế độ ăn uống lành mạnh là gì

Nhà Thuốc Gia Hân | Ngày nay, vấn đề ăn uống luôn được đặt lên hàng đầu trong việc bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, chế độ ăn uống lành mạnh là gì thì không phải ai cũng biết.

chế độ ăn uống lành mạnh là gì

Thực tế, có nhiều ý kiến trái chiều về chế độ ăn uống lành mạnh. Có ý kiến cho rằng: ăn uống lành mạnh là ăn ít chất béo, ít carbohydrate, ít colorie… hơn. Ý kiến khác lại cho rằng: ăn uống lành mạnh là ăn nhiều rau, giảm thịt… Cả 2 ý kiến đều có phần đúng riêng. Tuy nhiên, đó vẫn không phải là khái niệm đúng về chế độ ăn uống lành mạnh.

Thế nào là chế độ ăn uống lành mạnh?

Chế độ ăn uống lành mạnh là chế độ ăn kiểm soát được lượng calorie có trong thực phẩm, đồng thời phải đảm bảo được các chất dinh dưỡng khác cho cơ thể như: chất khoáng, vitamin, chất béo lành mạnh…

chế độ ăn uống lành mạnh thực đơn

Chế độ ăn uống lành mạnh có thể có chỉ số calorie bằng với chế độ ăn uống không lành mạnh nhưng về mặt dinh dưỡng nó sẽ tốt hơn bởi nó sẽ cung cấp đủ lượng nước cần thiết. Ngoài ra việc ăn nhiều rau củ sẽ tốt cho sức khỏe, có lợi cho hệ tiêu hóa, cung cấp nhiều vitamin, chất chống oxi hóa… giúp cải thiện sức khỏe tổng quát.

Vậy, chế độ ăn uống lành mạnh chính là chế độ ăn uống khoa học, có sự cân bằng thực phẩm ở 4 nhóm: chất đạm (Protein), chất đường bột, vitamin/khoáng chất và chất béo giúp cơ thể được bổ sung dinh dưỡng tối ưu nhất. Ngoài ra để ngăn ngừa ung thư và chống lão hóa, bạn nên ăn nhiều rau củ mỗi ngày.

Dưới đây là một gợi ý về thực đơn chế độ ăn uống lành mạnh điển hình:

Bữa sáng:

1 quả trứng, 1 lát bánh mì nguyên hạt nướng, ½ quả bơ, 1 cốc trà.

Cung cấp: 29gr chất béo, 11gr chất béo no, 16gr carbohydrate, 2gr đường, 15gr protein, 397 calorie.

chế độ ăn uống lành mạnh bữa sáng

Bữa trưa:

Soup cà rốt với rau mùi và đậu lăng đỏ. 1 quả táo.

Cung cấp: 5gr chất béo, 0gr chất béo no, 38gr carbohydrate, 26gr đường, 9gr protein, 250g Calorie.

chế độ ăn uống lành mạnh bữa trưa

Bữa tối:

Cà ri khoai lang và đậu gà với rau chân vịt và gạo nâu. 1 quả lê.

Cung cấp: 10gr chất béo, 2gr chất béo no, 167gr carbohydrate, 30gr đường, 24gr protein, 901 calorie.

chế độ ăn uống lành mạnh bữa tối

Ăn vặt:

Cà rốt + cần tây chấm với bơ đậu phộng. Hạt lựu trộn với sữa chua hy lạp. Bỏng ngô mặn và chocolate. 2 cốc trà xanh, 2 lít nước.

Cung cấp: 23gr chất béo. 7gr chất béo no, 42gr carbohydrate, 29gr đường, 17gr protein, 383 calorie.

Tổng: 67gr chất béo, 20gr chất béo no, 263gr carbohydrate, 87gr protein, 2031 calorie

Chúc các bạn luôn dồi dào sức khỏe, sẽ áp dụng tốt bữa ăn lành mạnh để đảm bảo sức khỏe cho bạn và người thân. Cảm ơn đã theo dõi bài viết!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1800.6217