Có nên tiêm phòng trước khi mang thai hay không?

Rate this post

Phụ nữ có nên tiêm phòng trước khi mang thai hay không? là câu hỏi được đông đảo chị em phụ nữ đang có dự định mang thai quan tâm. Trên thực tế, phụ nữ chuẩn bị mang thai nên được tầm soát và chích ngừa đầy đủ các bệnh.

Vì chỉ như vậy thì mới đảm bảo em bé sinh ra được khỏe mạnh, tránh được các nguy cơ bị dị tật. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, các bạn hãy tham khảo bài viết sau đây.

Có nên tiêm phòng trước khi mang thai hay không?
Có nên tiêm phòng trước khi mang thai hay không?

Nội Dung Chính:

Vì sao phụ nữ cần được tiêm phòng trước khi mang thai?

Khi phụ nữ mang thai, sức đề kháng của họ bị giảm sút và đó là lý do họ cần được tiêm phòng một số bệnh dễ mắc phải trong quá trình mang thai để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

Có một số căn bệnh đơn thuần chỉ làm các chị em cảm thấy mệt mỏi, khó chịu nhưng cũng có nhiều căn bệnh để lại nhiều biến chứng và nguy cơ khôn lường cho sự phát triển của thai nhi.

Vì thế, câu trả lời cho câu hỏi có nên tiêm phòng trước khi mang thai hay không? đó là “”.

Tiêm phòng trước khi mang thai chính là cách tốt nhất để phòng bệnh, bảo vệ mẹ và bé trước những nguy hiểm bệnh tật rình rập.

Những loại vaccine cần tiêm phòng trước khi mang thai

Dưới đây là các mũi tiêm mà mẹ đang chuẩn bị mang thai cần được tiêm phòng, các mẹ hãy lưu ý nhé.

Tiêm phòng trước khi mang thai
Những loại Vaccin tiêm phòng trước khi mang thai

Mũi 3 trong 1: Sởi – Quai bị – Rubella (MRR)

Đây là mũi tiêm cực kì quan trọng đối với phụ nữ đang có ý định mang thai. Bởi đây là 3 căn bệnh nếu không may mẹ mắc phải sẽ để lại nhiều hậu quả khôn lường cho sự phát triển của thai nhi.

Trên thực tế, trước đây 3 loại vaccine này được tiêm riêng lẻ thành 3 mũi nhưng hiện nay, đã có loại mũi tiêm kết hợp cả 3 loại vaccine trên và các chị em chỉ cần tiêm duy nhất 1 mũi là đã đảm bảo đầy đủ cả 3 loại vaccine quan trọng này.

  • Sởi:

Loại vaccine cần được tiêm phòng trước khi mang thai này đóng vai trò rất quan trọng bởi thông thường phụ nữ mang thai sức đề kháng rất yếu nên rất dễ bệnh sởi trong khi bệnh sởi lại có nguy cơ làm cho thai nhi bị dị tật cao và là nguyên nhân gây nên tình trạng sẩy thai, sinh non, thai chết lưu.

  • Quai bị:

Đây là loại vaccine cần được tiêm phòng trước khi mang thai bởi vì trong 3 tháng đầu thai kỳ nếu mẹ mắc phải bệnh này thì nguy cơ thai nhi bị dị tật là cao nhất.

Không chỉ vậy, khi chị em phụ nữ bị quai bị thì nguy cơ mắc bệnh nhiễm khuẩn buồng trứng cũng cao và khiến cho các tế bào trứng bị phá hủy dẫn đến khó thụ thai, thậm chí là vô sinh, hiếm muộn.

  • Rubella hay còn gọi là bệnh sởi Đức:

Đây là loại vaccine cần được tiêm phòng trước khi mang thai mà chị em tuyệt đối không được bỏ qua.

Đây là loại virus cực kì nguy hiểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên hệ thống não bộ, tim, tai và mắt của thai nhi và là nguyên nhân khiến cho tỷ lệ thai nhi bị dị tật cao trong giai đoạn đầu mới mang thai.

Vaccin ngừa bệnh thủy đậu

Mặc dù có nhiều chị em phụ nữ đã tiêm phòng ngừa thủy đậu lúc còn nhỏ nhưng khi có ý định mang thai, các chị em vẫn nên kiểm tra lại và tiêm thêm trước khi mang thai ít nhất là 3 tháng để đảm bảo nguy cơ mắc bệnh là thấp nhất.

Bởi vì nếu mẹ bầu không may mắc phải bệnh thủy đậu trong 3 tháng đầu thì nguy cơ thai nhi bị khuyết tật là rất cao.

Vaccin viêm gan siêu vi B

Đây là loại vaccine cần được tiêm phòng trước khi mang thai bởi vì loại Virus có khả năng lây lan rất nhanh khi chị em phụ nữ tiếp xúc với máu và dịch cơ thể của người bệnh.

Vaccin viêm gan siêu vi B cần được tiêm 3 mũi trong vòng 4 tháng. Vì thế, các chị em nên tiêm phòng trước khi mang thai để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi nhé.

Vaccin ngừa cúm

Phụ nữ mang thai thường rất dễ mắc phải bệnh Cúm. Bởi đây là căn bệnh truyền nhiễm dễ gặp nhất ở các mẹ bầu.

Tuy rằng bệnh cúm dễ chữa trị nhưng lại gây ra những hậu quả nghiêm trọng, nhất là đối với các mẹ bầu đang mang thai 3 tháng đầu thai kỳ.

Loại vaccine này chỉ có hiệu lực trong vòng 12 tháng vì thế nếu các chị em chưa tiêm phòng hoặc đã tiêm phòng trước khi mang thai nhưng hết hạn thì nên tiêm lại trong khi mang thai.

Vaccin khác

Bên cạnh các loại vaccine mà các chị em cần được tiêm phòng trước khi mang thai thì bác sĩ cũng khuyên phụ nữ nên tiêm thêm 1 mũi vắc-xin dưới đây để phòng bệnh nếu muốn:

  • Vaccin viêm gan A: Cần tiêm phòng trước khi mang thai 6 tháng. Bởi loại virus gây viêm gan A này có thể khiến người mẹ bị tử vong. Do đó, các chị em nên chú trọng đến loại vaccine này.
  • Vaccine ngừa ung thư cổ tử cung: loại vaccine này rất quan trọng đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Vaccin này gồm 3 mũi, thời gian tiêm kéo dài trong 6 tháng. Tuy nhiên, khi mang thai các chị em bắt buộc phải ngừng tiêm. Do đó, các chị em nên cân nhắc thời gian tiêm thích hợp đặc biệt loại vaccine này chỉ có hiệu lực cho phụ nữ dưới 26 tuổi.
  • Vaccin phòng uốn ván: Đây là mũi tiêm phòng trước khi mang thai hoặc vào tháng thứ 5 – 6 của thai kỳ mà các chị em cần quan tâm.
OVAQ1 – Trứng khoẻ, giúp dễ thụ thai , Sản phẩm chức năng được khuyên dùng

Tiêm phòng trước khi mang thai là rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều chị em chưa được tiêm phòng trước khi mang thai nhưng vẫn sinh con khỏe mạnh.

Do đó, nếu chị em nào chưa kịp thời tiêm phòng trước khi mang thai thì cũng đừng quá lo lắng.

Ngay từ bây giờ nếu các chị em đang có kế hoạch mang thai thì hãy chủ động đi tiêm phòng đầy đủ để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho thai nhi phát triển toàn diện nhé.

ping post
1800.6217